Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

Võ sư đại lực sĩ Hà Châu, với được mệnh danh là Ummo - người ngoài hành tinh, đã tạ thế, sau 88 năm hành tẩu giang hồ với nhiều chiến tích lẫy lừng, mà nổi bật nhất là hình ảnh xe lu 12 tấn cán qua người.
Võ sư Hà Châu cùng đệ tử.
Võ sư Hà Châu cùng các đệ tử biểu diễn.

Võ sư Hà Châu sinh năm 1924 tại Ba Xuyên (nay là Sóc Trăng). Ông được phụ thân Hà Chung khai tâm võ thuật từ lúc lên 5 tuổi. Lên 9 tuổi ông được cha gửi sang Hồng Kông theo học Thiếu Lâm Hồng gia phái cùng chưởng môn đương thời là Trình Luân. Đây là võ phái tương truyền xuất phát từ thiền sư Chí Thiện, một trong năm cao đồ của Thiếu Lâm Tự đã trốn thoát khi chùa bị các võ tướng nhà Thanh hỏa thiêu.
 
Trong suốt 15 năm ròng rã khổ luyện dưới sự chỉ dạy tận tình của danh sư tại Hồng Kông, võ sư Hà Châu đã học hầu hết thập bát ban võ nghệ, đạt trình độ cao về nội công và ngoại công nên có thể dùng tay chẻ đá, xé gỗ, hoặc cho xe lớn cán qua thân thể một cách tự nhiên, đồng thời tinh thông các bài quyền và binh khí của Thiếu Lâm Hồng gia. Trong số những công phu ông luyện thành giai đoạn này có Thiên cân trụy (hay Thiên cân tạ), một trong Thiếu Lâm thất thập nhị huyền công.

Sau khi trở về miền Nam Việt Nam, ông cùng võ sư Minh Cảnh, người từng vô địch quyền Anh ở Đông Nam Á trong thập niên 1950, lập đoàn lưu diễn từ miền Nam tới miền Trung, rồi sang Nhật Bản, Đài Loan, Hồng Kông. Võ sư Cảnh đấm bốc, Hà Châu biểu diễn công phu. Mỗi nơi diễn của lực sĩ Hà Châu, khán giả đều chen chân nhau để có chỗ đứng.
Năm 1957, một kỷ niệm buồn với võ sư, trong một hội chợ khi người đứng vòng tròn đông nghịt xem ông thi triển công phu Song mã phanh thây. Khi ông dùng hai tay ghì chặt dây xích giữ hai chiếc xe tải chạy về hai hướng ngược nhau khiến bánh xe quay tít tại chỗ mà xe không thể nhúc nhích, chiếc cầu Thị Nghè Sài Gòn đã bị sập khiến một số người bị thương và chết. Để quyên tiền ủng hộ nạn nhân sự cố này năm 1958, tại bờ hồ Xuân Hương, Đà Lạt, ông nằm cho 10 chiếc xe khách mỗi xe chở 50 khách lần lượt cán qua người.
Võ sư Hà Châu để xe lu cán qua người.
Võ sư Hà Châu để xe lu cán qua người.
Năm 1961, tại Trà Vinh võ sư Hà Châu đã thiết lập kỷ lục mới khi cho một xe lu để cán đá làm đường nặng hơn 12 tấn chạy lên người. Cảnh diễn khiến mọi người như đứng tim, nín thở vì tưởng có thể ông sẽ bị nghiến nát dưới bánh xe to lớn và cứng như sắt này. Đây cũng là một trong những lần biểu diễn kéo dài 3 phút nguy hiểm nhất của võ sư, mà theo ông thú nhận, ông chỉ còn có thể chịu đựng được khoảng 30 giây nữa trước khi có thể bị xe nghiền nát.
 
Năm 1962, tại Cà Mau, võ sư Hà Châu đã dùng tay không xiết cổ một con bò mộng hung dữ. Nhiều lần ông bẻ gãy cổ làm bò bị chết và phải đền tiền cho người chủ.

Sau năm 1975, người Sài Gòn không còn gặp lại con người có sức lực phi thường huyền thoại này nữa, và tin đồn vị võ sư này đã qua đời. Tuy nhiên, võ sư Hà Châu mai danh ẩn tích, lui về Mỹ Tho sống bằng nghề tiện cho xí nghiệp dệt. Sau đó ông lưu lạc nhiều nơi từ Tiền Giang, Long An, Sài Gòn vừa làm vừa nghiên cứu sáng tạo ra dụng cụ luyện công phu.
Năm 1988, ông lại tái xuất giang hồ sau 13 năm ẩn náu và ra mắt khán giả với các bài mới như tay không đóng đinh dài vào gỗ rồi lại dùng 2 ngón tay kẹp đinh nhổ ra. Tại sân vận động Hàng Đẫy (Hà Nội) trong thập niên 1990, võ sư Hà Châu biểu diễn những công phu tuyệt đỉnh, như bay người lên dùng một ngón tay (Nhất dương chỉ) chọc thủng quả dừa khô được tung lên trên không, hay dùng cạnh tay chặt sợi dây buộc vào hai dóng mía dựng hai bên, sợi dây đứt nhưng các dóng mía không hề bị đổ.
Trong một pha biểu diễn về khả năng lạ lùng của thuật khinh công, võ sư Hà Châu đã nằm trên 12 cái siêu bằng đất đồng thời còn cho đặt lên người 150 kg đá tảng. Sau đó một người dùng búa tạ đập cực mạnh lên các đá tảng ấy cho vỡ nát mà các siêu đất ở dưới thân mình ông không bị sứt mẻ gì.
Với tên tuổi lừng danh, những năm 1990, lực sĩ Hà Châu được nhiều nước như Liên Xô, Italy mời sang lưu diễn. Các bài biểu diễn công phu của ông cũng nhận sự khâm phục của khán giả ngoại quốc.
Khi đã cận kề tuổi 70, có lúc ông định diễn tiết mục mang tên "Quả bom tấn" tại Câu lạc bộ Phan Đình Phùng (TP HCM). Bài biểu diễn này ông nằm dưới đất, phía trên dùng ròng rọc kéo tảng đá nguyên khối nặng 300 kg lên hết độ cao của mái nhà rồi chặt dây thả xuống ngay ngực ông đang vận khí đề công khiến tảng đá vỡ tan.
vo-su-Ha-Chau-85-tuoi-bieu-dien-thietdau
Võ sư Hà Châu biểu diễn thiết đầu công.
Gần đây nhất, khán giả TP HCM lại tận mắt chứng kiến võ sư Hà Châu ở tuổi 83 biểu diễn công phu Thiết đầu công, dùng đầu phá tan ba viên gạch và chặt gãy chân ghế trong chương trình "Cửu long hội ngộ" vào năm 2006 tại NTĐ Quân khu 7.
Sau khi “rửa tay gác kiếm”, ông lui về ở ẩn tại An Khánh (quận 2, TP HCM) cùng đệ tử người Pháp Philippe Gaudin, người đã cận kề bên giường ông đến phút cuối đời. Hiện linh cữu của ông được gia đình và đệ tử quàn tại chùa Vĩnh Nghiêm và sẽ được hỏa táng tại Bình Hưng Hòa vào sáng 23/10.
An Nhơn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Fanpage họ Hà

Bài hát về họ Hà

ĐỌC NHIỀU NHẤT

Blog Archive